Luke Nguyễn Tại Việt Nam: Ẩm Thực Việt Vươn Ra Thế Giới

Nguyễn Thanh Việt bàn luận về sô nấu ăn của Luke Nguyễn trên TV và các món ăn Việt Nam anh nấu. For the original English version of this article, click here.

Bạn đã đăng ký nhn bài ca diaCRITICS chưa? Đăng ký đ trúng thưởng! Đc thêm chi tiết ở đây.

Ẩm thực Việt Nam đang dần khẳng định vị trí của mình trên bản đồ ẩm thực thế giới. Đầu tiên phải kể đến sự nổi tiếng của món phở trên toàn cầu. Chính sự nổi tiếng này đã truyền cảm hứng cho việc đặt tên các nhà hàng là Photastic, Photastic, Pho sho’, Phoreal, Phoshizzle, Pho King và người anh em của nó là Pho King Delicious (đọc hai tên cuối chậm thôi nhé – tôi không bịa chúng ra đâu). Nó nổi tiếng đến mức, tại Los Angeles, số lượng các tiệm phở trong khu phố Hàn và do người Hàn làm chủ còn nhiều hơn cả các tiệm phở do chính người Việt làm chủ. Kế đến là món bánh mì thịt trứ danh mà bạn có thể mua từ các xe thức ăn di dộng ở Los Angeles hay trong nhà hàng đa chức năng Gingergrass thời thượng với giá 8 USD một ổ (chúng tôi, những người sinh trưởng trong các cộng đồng Mỹ gốc Việt, vẫn còn nhớ như in cái thời có thể mua tất cả các loại bánh mì với giá 1 đồng mà thôi). Ổ bánh mì ngon nhất mà tôi từng được ăn là tại nhà hàng Campuchia Num Pang ở thành phố New York, còn ổ bánh mì dở nhất thì có thể tìm thấy tại bất kỳ cửa tiệm của nhà Lee (phải cảm ơn cái họ nhà Lee này vì đã làm xấu đi một món ăn ngon của Việt Nam!). Và cũng đừng quên món chả giò nổi tiếng mà nhà hàng sành điệu nào cũng phải có lấy một loại trong thực đơn.

Giờ thì kiều bào Việt Nam đã có riêng một chương trình nấu ăn trên truyền hình – đó là chương trình Luke Nguyen’s Vietnam (Việt Nam của Luke Nguyễn) trên kênh ẩm thực Cooking Channel. Sau khi xem xong chương trình này, nếu bạn chưa bao giờ thưởng thức qua các món ăn Việt Nam thì chắc hẳn bạn sẽ nóng lòng muốn nếm thử. Còn nếu bạn chưa từng một lần nấu món ăn Việt Nam thì xem xong có lẽ bạn cũng không biết là mình có làm được không. Luke Nguyễn là một Việt kiều Úc, và bạn biết đấy, trong những cộng đồng người Việt xa xứ thì việt Kiều Úc luôn là những người có ngữ điệu thu hút nhất. Hơn thế nữa, Luke Nguyễn trông ra dáng một anh chàng vui tính, dễ mến mà ai cũng mong được ở gần, vì anh có khả năng nấu một bữa ăn thịnh soạn chỉ trong chưa đầy mười phút. Chương trình này mang tính chất minh họa và mời gọi ăn là chính, vì lúc nào Luke cũng khiến cho những món Việt anh nấu trông cực kỳ dễ dàng, dù sự thật thì không như thế. Nhưng ít ra thì anh cũng cho ta biết các món ăn Việt Nam được chế biến đúng cách sẽ trông như thế nào. Và nếu truy cập vào trang web của Luke, bạn sẽ tìm thấy các công thức nấu ăn hoàn chỉnh hơn so với những gì được trình diễn trên màn hình.

Dù vậy, chương trình này vẫn là một sự kết hợp hoàn hảo giữa các công thức nấu ăn ngon với những cảnh sắc của Việt Nam. Luke Nguyễn đã rong ruổi khắp Việt Nam để giới thiệu các món ăn đặc trưng của vùng đất này, và hầu hết các món anh giới thiệu đều có thể được tìm thấy dễ dàng trong các khu chợ và hàng quán bình dân.

Việt Nam hiện lên thật rực rỡ và sống động; người dân thì duyên dáng, hóm hỉnh, đáng yêu. Các hình ảnh ấy hiển nhiên là có thật, nhưng chương trình cũng đã sàng lọc những cản trở có thể ảnh hưởng đến sự thưởng thức của bạn chẳng hạn như bối cảnh lịch sử, cái nóng nhiệt đới, nạn nói thách, tiếng ồn, và những người họ hàng phiền phức (các nhân vật khác xuất hiện trong chương trình là họ hàng của Luke, những đầu bếp và chuyên gia ẩm thực). Điều đó hoàn toàn chấp nhận được. Nhiêm vụ của chương trình chính là mang đến các món ăn đẹp như mơ, đậm đà và nồng nàn như nước mắm (dù rằng đây là loại nước mắm không mùi). Tôi khuyên mọi người nên xem chương trình này khi đang no bụng nếu không muốn bị chết thèm với các món ăn mà đại đa số sẽ khó có cơ hội thưởng thức được.

Nguyễn Thanh Việt là giáo sư dạy Văn Chương (English), Nghiên Cứu Văn Hóa Mỹ (American Studies) và Sắc Tộc  (Ethnicity) tại trường đại học University of Southern California. Ông là Tổng Biên Tập của diaCRITICS và là tác giả của cuốn sách Race and Resistance: Literature and Politics in Asian America. Tháng 4 năm 2015 nhà xuất bản Atlantic Monthly Press sẽ phát hành cuốn tiểu thuyết The Sympathizer của ông. Cuốn tiểu thuyết này kể về những chuyện bắt đầu từ những ngày Tháng Tư Đen.

NGƯỜI DỊCH: Lê Hoàng Anh Tuấn (Giảng viên thỉnh giảng, Khoa Ngữ văn Anh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Tp.HCM), Đặng Nguyễn Anh Chi (Thạc sĩ, giảng viên bộ môn Văn hóa – Văn học, Khoa Ngữ văn Anh, Trường ĐHKHXH-NV, ĐHQG, TPHCM), Nguyễn Thị Như Ngọc (Thạc sĩ, Trưởng bộ môn Biên – Phiên dịch, Khoa Ngữ văn Anh, Trường ĐHKHXH-NV, ĐHQG, TPHCM. Nghiên cứu sinh chuyên ngành Ngôn ngữ học so sánh – đối chiếu).


 

Bn có thích đc diaCRITICS không? Nếu có thì xin mờđăng ký nhn bài đây.

Vui lòng bỏ chút thời gian chia sẻ bài này. Chia sẻ (qua email, Facebook, v.v.) giúp quảng bá diaCRITICS. Mời bạn tham gia vào câu chuyện và để lại lời bàn.


 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here